Răng móm, hàm móm là gì?

Để có được giải pháp chữa răng móm triệt để và tốt nhất, chúng ta cần hiểu răng móm là gì. Răng móm là một dạng sai lệch khớp cắn, hay nói cách khác là khớp cắn ngược, khiến vòm hàm dưới phù ngoài vòm hàm trên. Nói một cách dễ hiểu khi bạn ngậm miệng lại, thông thường hàm trên sẽ nằm bên ngoài hàm dưới nhưng đối với ai bị móm thì hàm dưới sẽ nằm ngoài hàm trên.


Bên cạnh tình trạng răng vẩu thì răng móm cũng là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Bởi lẽ răng móm làm ảnh hưởng xấu đến khuôn miệng cũng như gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ gương mặt. Vậy tóm lại răng móm là gì? Có cách nào chữa triệt để không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp mọi vướng mắc mà bạn gặp phải.

Răng móm là gì?
 Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ còn khiến người bệnh gặp khó khăn trong hoạt động ăn nhai cũng như giao tiếp với mọi người xung quanh.
 Hàm móm là gì?
Theo thống kê có đến 70% răng móm là do di truyền, còn lại do những thói quen xấu từ hồi nhỏ như gặm mút ngón tay, tật đẩy lưỡi, nghiến răng khi ngủ… khi này xương hàm và răng đang phát triển, chưa được cứng chắc nên chỉ cần thường xuyên tác động lực nhẹ thôi thì cũng là nguyên nhân gây cho răng móm rồi

Phẫu thuật khớp hàm móm
Phẫu thuật khớp hàm móm

Có 2 nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng răng móm cho bệnh nhân, đó là do răng và do xương.

Nguyên do đầu tiên phải kể đến là móm do răng: Do răng hàm trên mọc cụp vào trong hoặc răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài, cũng có thể là xảy ra đồng thời cả hai nguyên nhân trên.

Nguyên do thứ hai là móm do xương: Xương hàm trên quá ngắn, thụt vào trong hoặc xương hàm dưới phát triển quá mức, đưa ra ngoài, hoặc có thể là kết hợp cả hai.

Nguyên do thứ ba chính là sự kết hợp của cả răng và xương. Với nguyên nhân này, việc điều trị răng móm là phức tạp và tốn nhiều thời gian nhất.


Phương pháp điều trị răng móm là gì?

Niềng răng:
Đây là phương pháp được chỉ định cho răng móm do răng. Tại nha khoa, hiện nay có 3 loại niềng răng đang được áp dụng.
Niềng răng mắc cài: có thể là niềng răng mắc cài mặt trong hoặc mặt ngoài nếu không muốn bị lộ. Đây là cách chỉnh nha phổ biến và lâu đời nhất, sử dụng các khí cụ chỉnh nha bằng các chất liệu khác nhau như kim loại, sứ, pha lê… Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp nhất tuy nhiên tính thẩm mỹ trong suốt quá trình thực hiện không cao.
Niềng răng tháo lắp: Cách này thường áp dụng cho răng hỗn hợp (nghĩalà răng trẻ em chưa được thay hết). Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi, dễ tháo ra lắp vào để vệ sinh hay ăn uống. Tuy nhiên, giải pháp này không mang lại hiệu quả cao đối với răng và xương hàm đã cứng phát triển đầy đủ.
Niềng răng Invisalign & eCligner: đây là giải pháp có tính thẩm mỹ cao nhất. cho cảm giác niềng răng mà như không niềng, giúp người bệnh có thể tự tin khi giao tiếp với nhiều người. Mang nhiều ưu điểm nổi trội nhất như hiệu quả thẩm mỹ, dễ tháo lắp và vệ sinh, tiện lợi khi ăn uống nhưng phương pháp này vẫn tồn tại khuyết điểm là giá khá cao và khay niềng dễ bị thất lạc khi tháo lắp.

Khách hàng niềng răng móm tại Nha khoa

Lưu ý hiệu quả khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể
Hình ảnh phẫu thuật hàm móm
Hình ảnh phẫu thuật hàm móm


Phẫu thuật xương hàm:

Đây là giải pháp thường dùng cho các trường hợp móm do xương hàm. Phương pháp này được tiến hành bằng cách đẩy toàn bộ phần xương hàm dưới vào trong, thiết lập khớp cắn mới cũng như xương hàm mới, điều chỉnh cân đối hai khớp cắn và giúp cho khuôn mặt trở nên hài hòa hơn. Đây là một kỹ thuật chỉnh nha khó, dễ biến chứng, nên đòi hỏi bác sỹ phải có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Đối với trường hợp răng móm do cả hai nguyên nhân do răng và xương kết hợp thì để chữa triệt để, cần điều trị kết hợp cả hai phương pháp là niềng răng và phẫu thuật xương hàm.
Phòng tránh hô móm từ nhỏ cho trẻ

Để đạt được hiệu quả cao nhất thì việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín là điều cần thiết. Nha khoa hiện nay được coi là một trong những nơi được ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất. Đa số các khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại đây đều cho phản hồi rất tích cực đồng thời họ cũng là người giới thiệu nha khoa đến với bạn bè thân thiết.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.